• by: Quản trị viên
  • Lượt xem: 415
Lúc 05/01/2024

Biểu diễn văn nghệ, múa xòe, trình diễn trò chơi dân gian, đến trải nghiệm dệt thổ cẩm… giờ đây đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của du khách trong và ngoài nước khi đến với thị xã Nghĩa Lộ du lịch. Hoạt động này, không chỉ quảng bá bản sắc văn hóa địa phương mà còn tạo không khí gần gũi, thân quen, ấn tượng cho du khách.

Chị Louise Fournier - Du khách Pháp - chia sẻ: Tôi rất ấn tượng với sản phẩm vải thổ cẩm ở đây, chúng rất nổi bật. Ngay khi đến đây tôi đã bị ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, hoa văn trên tấm vải và tôi thấy những tấm vải thổ cẩm được làm bằng thủ công rất độc đáo.

Là cơ sở du lịch cộng đồng tiên phong tham gia liên kết phát triển, hình thành chuỗi du lịch cộng đạt chuẩn Tây Bắc. Cơ sở homstay Loan Khang thôn Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ đã duy trì lượng khách trong và ngoài nước tương đối ổn định đến ăn, nghỉ. Nhờ đó, bình quân mỗi tháng cơ sở đón từ 15 - 20 đoàn khách. Riêng năm 2023, đón trên 1.300 lượt khách, trừ mọi chi phí thu về trên 100 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho 5 lao động địa phương. 

Bà Hoàng Thị Loan – Chủ cơ sở Homstay Loan Khang, thôn Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Năm 2023 có thể nói là một năm nghành du lịch tương đối phát triển, số lượng khách đến với gia đình tăng hơn so với các năm trước, đặc biệt là du khách Quốc tê. Đây có thể thấy là một tín hiệu rất đáng mừng. Điều này cũng tạo nhiều phấn khởi và niềm tin để gia đình tiếp tục đầu tư vào phát triển du lịch. Trước mắt, gia đình đã xây dựng và đưa vào thêm một nhà sàn để đón và phục vụ khách. Nâng tổng số lên 3 nhà sàn, công suất có thể phục vụ 50 – 70 du khách ăn nghỉ/ 1 ngày.


Sự chuyển mình mạnh mẽ của du lịch Thị xã Nghĩa Lộ không chỉ thể hiện bởi các con số đón và phục vụ du khách hay doanh thu từ dịch vụ lưu trú mà còn thể hiện ở sự đột phá trong cơ chế chính sách. Trong đó, thị xã  đóng vai trò định hướng, hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, doanh nghiệp, người dân là chủ thể trực tiếp triển khai tổ chức thực hiện hoạt động du lịch, dịch vụ. Nhờ đó, những năm gần đây hoạt động du lịch của thị xã đã thay đổi rõ rệt, chất lượng dịch vụ được nâng lên.

Ông Đinh Anh Tuấn – Trưởng phòng văn hóa thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Có thể thấy, những thay đổi trong cơ chế chính sách; sự năng động, mạnh dạn đầu tư của doanh nghiệp, người làm du lịch ở thị xã Nghia Lộ đã và đang tạo nên sự chuyển mình mạnh mẽ cho du lịch thị xã phát triển. Đây là tiền đề quan trọng để thị xã từng bước hiện mục tiêu đưa du lịch trở thành nghành kinh tế mũi nhọn đem lại thu nhập ổn định cho người dân; đạt mục tiêu phấn đấu năm 2024 đón và phục vụ 320.000 lượt khách du lịch, trong đó, khách quốc tế đạt 45.000 lượt, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 290 tỷ đồng.  

Phát huy những kết quả đã đạt được. Quý 1/2024 thị xã Nghĩa Lộ dự kiến đón trên 20.000 lượt khách du lịch trở lên. Do đó, hiện ngoài đã xây dựng nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, du lịch hấp dẫn để thu hút du khách trong dịp tết. Thị xã cũng đẩy mạnh thông tin quảng bá các sản phẩm du lịch, các điểm nghỉ dưỡng, Homstay đủ các điều kiện, công khai giá phòng, dịch vụ từng địa điểm. Thành lập các đoàn kiểm tra thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn cơ sở lưu trú, Homstay đảm bảo các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự, du lịch giàu bản sắc văn hóa...Đưa du lịch thị xã phát triển, mang lại thu nhập ổn định cho người dân./.